The More You Know: Vans Anaheim เมืองแห่งจุดเริ่มต้น

Vans ฉลองครบรอบมากกว่า 50 ปีกับประวัติศาสตร์ “Off The Wall” มากว่า 50 ปี ด้วยการเปิดตัวชุด  Anaheim Factory ซึ่งเป็นคอลเล็กชั่นคลาสสิกที่ได้รับแรงบันดาลใจจากรองเท้ารุ่นดั้งเดิมที่ผลิตในเมืองอนาไฮม์ รัฐแคลิฟอร์เนีย มีรุ่นและความพิเศษอย่างไรบ้างมาดูกัน!

.

Anaheim (อนาไฮม์) ตั้งอยู่ที่รัฐแคลิฟอเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา อาจจะฟังดูแล้วธรรมดาสำหรับคนทั่วไป แต่สำหรับชาวสเกตบอร์ดเมืองนี้มีความหมายมาก เพราะเมืองนี้เป็นจุดเริ่มต้นของแบรนด์รองเท้าสำหรับชาวสเกตบอร์ดที่มีชื่อว่า Vans

.

ย้อนกลับไปในปี 1966 Anaheim เป็นทั้งโรงงานและหน้าร้านแรกในการจำหน่ายรองเท้า Vans โดยในขณะนั้นยังไม่มีแม้กระทั่งชื่อรองเท้าเหมือนในทุกวันนี้ โดยจะเรียกเป็นตัวเลขตามขนาดของรองเท้าแทน แต่ด้วยดีไซน์ที่สุดแสนจะคลาสสิค ทำให้ Vans นั้นเติบโตอย่างก้าวกระโดด เพราะเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครอย่าง พื้น Waffle ในตำนาน ที่การันตีเลยว่าทนทาน มั่นคงในทุกก้าว เหมาะกับทุกกิจกรรม

.

.

ต่อมาในช่วง 1970s ก็มีกระแส Skateboard เริ่มมาแรงและโด่งดังมาก แต่แบรนด์รองเท้าแบรนด์อื่น ๆ กลับหันไปผลิตแต่รองเท้ากีฬากันหมด ทำให้ Vans เห็นช่องว่างนั้น และกระโดดเข้ามาครองตลาดรองเท้า Skate แบบเต็มตัว เต็มรูปแบบ โดยนัก Skate หลายคนในยุคดัง ทั้งคนชื่อดัง ๆ ต่างก็ใส่ Vans กันหมด ไม่ว่า Z-boys Tony Alva และ Stacy Peralta เนื่องจากความแข็งแรงทนทานและพื้นหนาที่เรียกว่า Waffle Sole (ถูกคิดค้นโดย James และตั้งชื่อว่า Waffle Sole ตั้งแต่วันแรกที่คิดค้นได้) 

.

นอกเหนือไปจากนั้นแล้ว Anaheim ไม่ได้เป็นเพียงโรงงานหรือหน้าร้าน แต่ยังเป็นหนึ่งใน Collection ของ Vans อีกด้วยเช่นกัน หลายคนอาจจะสงสัยว่ารุ่นทั่วไปกับ Anaheim Collection นั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร SEEK มีคำตอบให้ไปดูกันเลย!

.

.

Anaheim Collection นั้นมีความแตกต่าง คือ พื้นรองเท้าจะมียางที่หนากว่าและมันวาวกว่ารอบรองเท้า วัสดุที่ทนทานกว่า การเย็บและรูปทรงที่แตกต่างกันและมีแผ่นรองฝ่าเท้า Ortholite และ Vans ยังใช้สีดั้งเดิม ทำให้ยังคงความคลาสสิคแต่มาในรุ่นที่เบากว่าและนุ่มนวลกว่า รองเท้าของ Anaheim Factory Collection จึงเป็นรุ่นที่พิเศษและแตกต่างจาก Vans ในชีวิตประจำวันของคุณ ตอนแรกก็ไม่เชื่อถึงความหนา และพื้นนุ่น แต่พอได้ลองใส่แล้ว เห้ย! มันหนาและนุ่มจริงรู้สึกได้ถึงความแตกต่างจากรุ่น Classic เลย อยากให้ทุกคนได้ลองใส่รับรองเลยว่าจะรู้สึกแบบเดียวกัน! 

.

เริ่มต้นกันที่รุ่นแรกของ Vans เลยนั่นคือ Authentic 44 DX โมเดล OG ทรง Low top สาย skate ต้องเคยเห็นอย่างแน่นอน ซึ่งจุดเด่นคือ Upper รองเท้านั้นจะบางเพื่อให้แนบชิดกับเท้าขณะสวมใส่ ทำให้เวลาเดินหรือทำกิจกรรมจะให้ความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งกับรองเท้า โดยจุดสังเกตคือขอบรอบ ๆ รองเท้านั้นจะมีความหนา และดูมันวาวกว่ารุ่นปกติ

.

.

แปลกตาสุด เพราะไม่ใช่พื้น Waffle! รุ่นนี้ไม่ธรรมดาเป็นการ Throwback แบบสุด ๆ โดยรุ่นนี้พื้นรองเท้าจะเป็นสีฟ้า คุณสมบัติพิเศษคือเดินบนพื้นเปียก ๆ ได้โดยไม่มีทางลื่น เพราะได้รับแรงบันดาลใจจากรองเท้าที่ใส่บนเรือ พิเศษไปอีก เพราะเป็น Anaheim Collection! โดยพื้นรองเท้าจะมียางที่หนากว่าและมันวาวเป็นพิเศษ การเย็บขอบฟ้าทำให้สะดุดตา เสริมความสบายด้วยแผ่นรองพื้นรองเท้า Ortholite สุดนุ่มและรูปทรงที่รู้สึก Back to 60s

.

.

ต่อด้วยพระเอก Vans Old Skool คลาสสิคตลอดกาล! เอกลักษณ์เช่นเดิมลวดลาย Jazz Stripe ไอคอนนิกของ Vans Old Skool ตามด้วยพื้นรองเท้า Waffle ที่สุดแห่งความทนและการยึดเกาะ รับประกันความเหนียวแน่นมั่นคงและทนทาน ทำให้ Vans Old Skool กระแสตอบรับดีเยี่ยมได้รับความนิยมและแพร่หลายได้อย่างรวดเร็ว ถึงแม้ว่าเวลาจะผ่านมา 50 ปี แต่กาลเวลาไม่สามารถทำลายความคลาสสิคของ Vans Old Skool คู่นี้ได้เลย

.

.

ปิดท้ายด้วยรุ่น OG คำเดียวที่สามารถนิยามได้ของคู่นี้ Vans Slip on รองเท้า Timeless จากยุค 90 ถึงแม้ดีไซน์อาจจะเรียบง่ายแต่การใช้งานไม่เรียบง่ายตามรูปทรง เพราะเป็นรองเท้าที่โลกต่างยอมรับในความสบาย ทั้งเรื่องทรง สามารถสวมใส่ง่าย ใส่ได้ในชีวิตประจำวันอย่างหมดห่วง ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคู่นี้ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างครบครัน ทั้งสาย Skate และสาย Street มีติดไว้ไม่เสียใจแน่นอน!

.

.

สำหรับ Vans ในรุ่น Anaheim Factory Collection นั้นทำออกมาเพื่อรำลึกถึงโรงงานแห่งแรกของพวกเขาใน California และ Vans ถือเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของทางฝั่ง West Coast ก็ว่าได้ ถึงแม้เวลาจะผ่านไป 50 ปีก็ตาม Vans ก็เปรียบเสมือนของจำเป็น เป็นรองเท้าที่ต้องมีติดทุกบ้าน เพราะเป็นรองเท้าที่คงความคลาสสิค คุณภาพวัสดุ และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แบรนด์อื่น ๆ ไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ เรียกได้ว่าใส่แล้วให้ความรู้สึกเหมือนกลับไปในยุค 60s กันเลยทีเดียว

.

เพราะฉะนั้นแล้วมัวรออะไร ไปโดนกันได้ที่

- SEEK Online Store www.seekthailand.com 

- SEEK Central Embassy ชั้น 3 

.

#vansthailand #vans #vansanaheim #anaheim #seekthailand #seekvans

 

Related Posts